Dela Cruz, Lorraine R. and Glean, Karisa H. (2013) Lolo't lola: pananaw ng mga matatanda hinggil sa matatag na pakikipagrelasyon. Undergraduate thesis, De La Salle University-Dasmarinas.
Text (Full-text)
DelaCruzGlean ... - Pakikipagrelasyon.pdf Restricted to Registered users only Download (5MB) |
|
Text (Abstract)
PSY 1111 2013.pdf Download (126kB) |
Abstract
ABSTRAK Ang pag-aaral ng mga mananaliksik ay tumatalakay sa pananaw ng mga matatanda hinggil sa matatag na pakikipagrelasyon. Mga matatanda ang napiling maging kalahok na may lubos na kaalaman at karanasan sa pakikipagrelasyon. Gamit ang katutubong pamamaraan ng pananaliksik ni Virgilio Enriquez: (Pepua 1982) pakikiramdam, pakikipagpalagyang-loob, pagtatanung-tanong at pakikipagkwentuahn, nabigyan kasagutan at linaw ang mga katanungan nailahad sa suliranin. Ang mga mananaliksik ay ay layuning malaman ang pananaw sa matatag na pakikipagrelasyon, mga salik na nakakapagpatatag ng relasyon at mga palatandaan na na ang mga piling kalahok ay nakaranas ng lubos na pag-ibig. Mula sa naging pakikipagkwentuhan, may tatlong nangungunang pananaw ang mga kalahok sa matatag na pakikipagrelasyon. Ito ay ang positibong pakikitungo sa isa’t isa, pagtumbas sa pag-ibig at respeto sa pagkakaiba ng isa’t isa. Ang mga salik na nakapagpapatatag ay ang pagiging magkasundo ng magasawa, pagkakaroon ng tiwala sa isa’t-isa at pagboto ng partido sa asawa at pagbibigay ng mga pangangailangan sa isa’t isa. Sa huli, ang mga palantandaan ng lubos na pag-ibig ay ang pagkakaroon ng matalik na ugnayan, pagnanais at paninindigan.
Item Type: | Thesis (Undergraduate) |
---|---|
Additional Information: | PSY 1111 2013 |
Subjects: | B Philosophy. Psychology. Religion > BF Psychology G Geography. Anthropology. Recreation > GT Manners and customs H Social Sciences > HQ The family. Marriage. Woman H Social Sciences > HT Communities. Classes. Races |
Depositing User: | Users 4 not found. |
Date Deposited: | 01 Feb 2016 00:22 |
Last Modified: | 21 Feb 2022 07:33 |
URI: | https://thesis.dlsud.edu.ph/id/eprint/1419 |
Actions (login required)
View Item |