Elicaño, Millette and Mabasa, Lynnette (1984) Ang konseptong panggigiit at kaugnayan ng pagtitimpi, pagpapakumbaba at panggigiit. Undergraduate thesis, De La Salle University-Dasmarinas.
Text (Full-text)
ElicanoMabasa ... - Konseptong.pdf Restricted to Registered users only Download (10MB) |
|
Text (Abstract)
PSY 304 1984.pdf Download (259kB) |
Abstract
ABSTRACT Tinignan ang kaugnayan ng pagtitimpi at panggigilit at maging ang pagpapakumbaba at panggigiit. Nahinuha ang r=-.2 sa kaugnayan ng parehong pinaghambing. Makabuluhan ang pagsubok sa korelasyong nakukuha na ang ibig sabihin ay hindi resulta ng pagkakataon lamang. Sinisikap ding bigyang katuturan ang paggigiit sa mga kabataang Pilipino at maging ang mga sitwasyong pinipiling maggigiit. Sa aming pagtatanong sa kahulugan ng panggigiit ang sumunod ay ilan sa kinalabasan: namimilit, pangungulit, pangangalandakan, pagdedepensa, mahinahon na pagpapahayag, pagpupuwersa, pakikilaban ng karapatan, pagmamarunong, sinungaling, at panghihimasok. Ang mga kahulugan na ibinigay ng mga kasapi na kinabibilangan ng mga estudyante sa Pamanatasan ng Philippine Christian ay hindi matatanggap bilang siyang tunay na pang-uunawa. Sa tulong ng talatanungang nilikha nakita na hindi lubos ang pang-unawa sa pangigiit. Subalit hindi ito nangangahulugang hindi marunong manggiit ang mga kabataan. Sa halos lahat ng sitwasyong iniharap, ang nanggigiit na tugon ang pinipiling karapat-dapat sa tugon. Pinipiling manggigiit ng mga kasaping kabataan sa mga sumusunod na sitwasyon: personal na relasyon nauukol sa pamimili, pag-aaral, at hanapbuhay.
Item Type: | Thesis (Undergraduate) |
---|---|
Additional Information: | PSY 304 1984 |
Subjects: | B Philosophy. Psychology. Religion > BF Psychology H Social Sciences > HS Societies secret benevolent etc H Social Sciences > HT Communities. Classes. Races |
Depositing User: | Users 4 not found. |
Date Deposited: | 03 Feb 2016 06:12 |
Last Modified: | 07 Mar 2022 05:58 |
URI: | https://thesis.dlsud.edu.ph/id/eprint/1517 |
Actions (login required)
View Item |