Karanasan ng pagiging out-of-school youth sa mga piling kabataan ng Brgy. Sta Fe Dasmarinas, Cavite.

Matacot, Daniel T. and Sumague, Arjane Paula I. (2014) Karanasan ng pagiging out-of-school youth sa mga piling kabataan ng Brgy. Sta Fe Dasmarinas, Cavite. Undergraduate thesis, De La Salle University-Dasmarinas.

[thumbnail of Theses] Text (Theses)
MatacotSumague ... - Youth.pdf
Restricted to Registered users only

Download (927kB)
[thumbnail of PSY 1153 2014.pdf] Text
PSY 1153 2014.pdf

Download (240kB)

Abstract

Maraming kabataan ang hindi nagkakaroon ng pagkakataon na makapagaral sa maraming kadahilanan. Nangyayari na marami sa kanila ang nagiging palaboy na karaniwang tinatawag na out-of-school "youth". Ang mga kabataang ito ay hindi nakapagpatuloy o nakapagtapos ng kanilang pag-aaral. Sa kanilang karanasan, hindi makakailang nakadadaman sila ng hiya at pagsisisi. Base sa resulta ng pag-aaral, ilan sa mga kabataan ng Brgy. Sta. Fe Dasmarinas,Cavite ay tumitigil sa pag-aaral dahil sa kakulangang pinansiyal, mayroon namang tumigil lamang dahil sa kanilang kagustuhan, ang iba ay nagsakripisyo upang makatulong sa mga kapatid at magulang, at ang iba, partikular na ang ilang kababaihan ay maagang nabuntis at mas pinili na lamang na huwag nang mag-aral. Ito ay para maalagaan ang kanilang anak o di kaya upang maghanap ng trabaho para matugunan ang pangangailangan ng kanilang anak. Sa pangkalahatan, ang mga out-of-school youth na ito ay nakakaranas ng paghinto sa pag-aaral, ngunit naniniwala na pa rin sila na ang pag-aaral ang mag-aalis sa kanila sa kahirapan, kung kaya't nagnanais pa rin sila na makapagtapos ng pag-aaral, at magkaroon ng magandang hanap-buhay.

Item Type: Thesis (Undergraduate)
Additional Information: PSY 1153 2014
Subjects: B Philosophy. Psychology. Religion > BF Psychology
H Social Sciences > HN Social history and conditions. Social problems. Social reform
Depositing User: Users 4 not found.
Date Deposited: 12 Nov 2015 07:06
Last Modified: 02 Jun 2021 02:35
URI: https://thesis.dlsud.edu.ph/id/eprint/106

Actions (login required)

View Item View Item